วันอังคารที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

1.หลักการทำงานของเครื่องยนต์ดีเซล




1.หลักการทำงานของเครื่องยนต์ดีเซล


เครื่องยนต์ดีเซลประดิษฐ์โดย ดอกเตอร์ รูดอลฟดีเซล (Dr.Rudolf  Diesel) ในปี ค.ศง 1897 โดยอาศัยการทำงานของกลจักร  คาร์โนต์ (Carnot,s  cycle) ซึ่งคิดขึ้นโดยชาวฝรั่งเศสชื่อ ซาร์ดิ คาร์โน ( Sardi carnot) ตั้งแต่ปีพ.ศ. 1824 หลักการทำงานของเครื่องจักรดีเซล อากาศเมื่อถูกอัดตัวจะมีความร้อนสูงขึ่น แต่ถ้าอากาศถูกอัดตัวอย่างรวดเร็วโดยไม่มีการสูญเสียความร้อน (Adiabatic compression) ทั้งแรงดันและความร้อนจะสูงขึ่นอย่างรวดเร็ว (Boyle's law) เมื่อฉีดละอองนํ้ามันเชื้อเพลิงเข้าไปในอากาศที่ร้อนจัดจากการอัดตัว ก็จะเกิดการเผาไหม้ขึ่นอย่างทันทีทันใดทำให้เกิดกำลังงานขึ่นกำลังงานที่เกิดขึ่นจะนำไปใช้ประโยชน์ในรูปของแรงขับหรือแรงผลักดัน ผ่านลูกสูบและก้านสูบทำให้เพลาข้อเหวี่ยงหมุน ณ กำลังอัดเดียวกัน อากาศที่อุณหภูมิเริ่มต้นสูงกว่า เมื่อถูกอัดย่อมีอุณหภูมิสูงกว่าหรือร้อนกว่า เครื่องยนต์ดีเซลแบ่งออกเป็นแบบใหญ่ๆได ้ เป็น 2 แบบคือเครื่องยนต์4จังหวะ(The4cycle Engine ) และเครื่องยนต์ 2 จังหวะ (The 2-cycle Engine) ซึ่งมีรายละเอียดังนี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น