การทำงานของเครื่องยนต์ 4 จังหวะ
เครื่องยนต์ดีเซลขนาดเล็ก โดยทั่วไปเป็นเครื่องยนต์ 4 จังหวะ สำหรับเครื่องยนต์ 2 จังหวะ มักใช ้ กับเครื่องยนต์ดีเซลขนาดใหญ่
การทำงานของเครื่องยนต์ 4 จังหวะ
1. จังหวะดดู (Intake Storke) เมื่อลูกสูบเลือนลงจากจุดศูนย์ตายบนถึงจุดศูนย์ตายล่าง(TDC-BDC) ลิ้นไอดีจะเปิด อากาศจะถูกดูดเข้ามาประจุในห้องเผาไหม ้ แต่ในขณะนี้ลิ้นไอเสียยังคงปิดอยู่
2. จังหวะอัด(CompressionStroke) เมื่อลูกสูบเริ่มเลื่อนขึ้นจากศูนย์ตายล่าง (BDC) ลิ้นทั้งสองจะปิดดั้งนั้นอากาศในกระบอกสูบจึงถูกอัดโดยกระบอกสูบแรงดันและความร้อนของอากาศจึงสูงขึ้นอย่างรวดเร็วอากาศในขณะนี้เป็นอากาศที่ร้อนแดง " Red hot Air" ถ้าอัตราส่วนการอัดเท่ากับ20:1 อากาศจะมีแรงดัน 40-45 กก./ตารางเซนติเมตรและมีอุณหภูมิ 500-600 องศาเซลเซียส
3. จังหวะระเบิด (powerStroke) เมื่อลูกสูบเลื่อนขึ้นเกือบจุดศูนย์ตายบน ในปลายจังหวะอัดละอองนํ้ามันเชื่อเพลิงจะถูกฉีดเข้าสู่ห้องเผาไหม้ทำให้เกิดการเผาไหม้อย่างทันทีทันใดแรงดันจากการเผาไหม้จะผลักดันให้ลูกสูบเลื่อนลง อุณหภูมิจะสูงขึ้นเป็นประมาณ 2000องศาเซลเซียส และแรงดันสูงขึ้นเป็น55-80 กก./ตารางเซนติเมตรในจังหวะระเบิดนพลังงานความร้อนจะถูกเปลี่ยนเป็นพลังงานกล
4. จังหวะคาย (ExaustStroke) ปลายจังหวะระเบิด ลิ้นไอเสียจะเปิดแก๊สไอเสียจึงขับไล่ออกจากกระบอกสูบ ด้วยการเลือนขึ้นของลูกสูบ
หลักการทำงานเครื่อง 4 จังหวะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น